Posted on October 7, 2014 By admin With 0 comments

ጁሊ ምህረቱ

Julie Mehretu with copyright

 

ዋና ዋና ስኬቶች:
 

በዎከር የስነጥበብ ማዕከል (ኤም ኤን)፣ በጉግኒህም ሙዚየም (ኒውዮርክና በርሊን) በግሏ ኤግዚቢሽን ያቀረበች የእይታ ጥበብ አርቲስት ናት፡፡ በቬኒስ ቢናሌ እና dOCUMENTA (13)  ኤግዚቢሽኖች ላይ ተሳትፋለች፡፡ የዊትኒ ሙዚየም አሜሪካን አርት አዋርድና የማክአርተር ፌሎውሺፕን አግኝታለች፡፡ ሥራዎቿ በኒውዮርክ ዘመናዊ የጥበብ ሙዚየም፣ በዋሺንግተን ዲሲ ብሔራዊ የጥበብ ጋለሪ እና ስሚዝሶንያን ተቋም እንዲሁም በሳንፍራንሲስኮ ዘመናዊ የጥበብ ሙዚየም ቋሚ ስብስብ ለመሆን በቅተዋል፡፡  

 

ወቅታዊ ሁኔታ ሰዓሊ
የትውልድ ቦታ: አዲስ አበባ፣
የትውልድ ዘመን: ህዳር 19 1963 ዓ.ም
ወቅታዊ መኖሪያ ስፍራ: ኒውዮርክ ሲቲ፣ ዩኤስኤ
የመጀመሪያ ደረጃ ትምህርት

             ጉድሼፐርድ ት/ቤት፣ አዲስ አበባ (1ኛ ክፍል)፣  ሬድ ሴዳር አንደኛ ደረጃ እና ሃና መለስተኛ ሁለተኛ ደረጃ ት/ቤት፣ ኢስት ላንሲንግ፣ ሚቺጋን፣ ዩኤስኤ 

ሁለተኛ ደረጃ ትምህርት

ኢስት ላንሲንግ ሁለተኛ ደረጃ ት/ቤት፣ ኢስት ላንሲንግ፣ ሚቺጋን፣ ዩኤስኤ

የዩኒቨርስቲ ትምህርት
የድህረ ምረቃ ትምህርትፖስት ግራጅዌት ዩኒቨርስቲ

ሁለተኛ ድግሪ፣ (ኤምኤፍ ኤ)፣ በስዕል፣ ርሆድ አይላንድ የዲዛይን ት/ቤት፣ ፕሮቪደንስ፣ ርሆድ አይላንድ፣ ዩኤስኤ

ዋና የስራ ዘርፍ

  የሕይወት ታሪክ
 

ጁሊ ምህረቱ ጥቅጥቅ ብለው በተነባበሩ ረቂቅ የስዕል፣ የህትመት እና  የንድፍ ሥራዎቿ በዓለም አቀፍ ደረጃ አድናቆትን ያተረፈች ሰዓሊ ናት፡፡ በግሏ የፈጠረቻቸው የትዕምርቶችና ምልክቶች ቋንቋዋ ፤ ታሪክን፣ ምናባዊ መልክአምድሮችን፣ የሰው መኖርያ አካባቢን እንዲሁም ረቂቅ ሃሳቦችን የሚፈትሹ ሥራዎችን ያካተተ ነው፡፡  ጁሊ በአሁኑ ጊዜ የምትኖረውና የምትሰራው በኒውዮርክ ሲቲና በበርሊን፣ ጀርመን ነው፡፡ 

ከአሜሪካዊት እናቷና ከኢትዮጵያዊ አባቷ በ1962 ዓ.ም በአዲስ አበባ የተወለደችው ጁሊ፤ እስከ በኢትዮጵያ የቆየችው እስከ ሰባት ዓመቷ ድረስ ብቻ ነበር፡፡  በደርግ ወታደራዊ መንግስት በተቀሰቀሰውና እያየለ በመጣው ብጥብጥ የተነሳ፣ አሜሪካውያን አገሪቱን ለቀው እንዲወጡ ሲነገሯቸው፣ እናቷ እሷንና ሁለት ታናናሾቿን ይዘው አሜሪካ ገቡ፡፡ ለጥቂት ጊዜ በአላባማ ግዛት ከተቀመጡ በኋላ፣ አባቷ ሥራ ባገኙበት በሚቺጋን  መኖር ጀመሩ፡፡ የጂኦግራፊ ኢኮኖሚክ መምህር አባቷ ፤ ከኢትዮጵያ ጋር ለረዥም ጊዜ የዘለቀ ትስስር ባለው የሚቺጋን ስቴት ዩኒቨርስቲ ነበር ሥራ የተቀጠሩት፡፡

ጁሊ በራሳቸው የህይወት ጎዳና መጓዝ  የሚሹ ጠንካራ ግለሰቦችን ካቀፈ  ቤተሰብ ውስጥ ነው የወጣችው፡፡ ኢትዮጵያዊት አያቷ፣ ባሏን የፈታችው የጁሊ አባት ገና ህፃን ልጅ ሳለ ነበር፡፡ ሁለት ጊዜ አግብታ ከፈታች በኋላ የትዳሩን ነገር እርግፍ አድርጋ ትታ አዲስ አበባ ልጆቿን ማሳደግ ያዘች፡፡  ለህክምና ወደ ስውዲን ተወስዶ የነበረው ቅድመአያቷ ደግሞ የሉተራን ሃይማኖት ተከታይ ሆኖ ነበር ወደ ኢትዮጵያ የተመለሰው፡፡ ከጥንታዊቷ የአክሱም ከተማ አጠገብ ባለችው አድዋ  የመጀመርያውን የሉተራን ቤ/ክርስትያን በመክፈት የመጀመርያው የሉተራን ቄስ ሊሆን በቅቷል፡፡ የጁሊ ወላጆች በ1950ዎቹ መጀመርያ ላይ በዋሺንግተን ዲሲ ሲተዋወቁ፣ በአሜሪካ የተለያየ ዘር ጋብቻን የሚከለክል አንቀፅ ከአገሪቱ የህግ መፅሃፍ አልተፋቀም ነበረ፡፡ ሆኖም ጥንዶቹን ከመጋባት አላገዳቸውም – በ1963 ዓ.ም በአዲስ አበባ ጋብቻቸውን ሊፈፅሙ ችለዋል፡፡ ቤተሰቧ ወደ አሜሪካ ተመልሶ ሲሄድ ከ65 በመቶ በላይ አሜሪካውያን የተለያየ ዘር ጋብቻን ይቃወሙ ነበር፡፡  ሆኖም ወላጆቿ እጅ አልሰጡም፡፡ አስቸጋሪ ሁኔታዎችን ተቋቁሞ የመኖር አስደናቂ ብርታት የነበራቸው ወላጆቿ ፤ ለጁሊ ማለፊያ የብርታት አርአያ ሆነዋታል፡፡  በአዲስ ማህበረሰብ ውስጥ ተላምዶ መኖር የባዕድነት ስሜት ለሚፈጥርባት ጁሊ፤ ነገሩ ፈታኝ ነበር፡፡ ይሄን ፈተና ተጋፍጣ ማሸነፏ ግን  በራስ የመተማመን ስሜትን እንዳሳደረባት ትናገራለች፡፡

     በአዲስ አበባ ጉድሼፐርድ ት/ቤት አንደኛ ክፍልን የተማረችው ጁሊ፤ የአንደኛና ሁለተኛ  ደረጃ ትምህርቷን ያጠናቀቀችው በኢስት ላንሲንግ ሚቺጋን ነው፡፡ ስዕል መስራትና መቀባት የጀመረችው ኢትዮጵያ ውስጥ ገና ትንሽ ልጅ ሳለች ሲሆን አባትና እናቷም ያበረታቷት  እንደነበር  ታስታውሳለች፡፡ አሜሪካዊት አያቷ፤ በኮሎምቢያ ዩኒቨርስቲ የተማረችና ከፍተኛ ተሰጥኦ ያላት ሰዓሊ ነበረች፡፡ የወታደር ሚስት እንደመሆኗ፤ በየጊዜው ከቦታ ቦታ መዘዋወሯ ግን ለስዕል ሙያዋ ምቹ አልነበረም፡፡ ኢትዮጵያዊት አያቷ፤ ቅርጫቶችና የሽመና ሥራዎችን የምትሰራ፤ ድንቅ የፈጠራ ተሰጥኦ ባለቤት እንደነበረች ጁሊ ታስታውሳለች፡፡

 በአዲስ አበባም ሆነ በኢስት ላንሲግ ስታድግ፣ ስዕልን እየሰሩ መኖር ይቻላል የሚል ሃሳብ ወደ አእምሮዋ መጥቶላት አያውቅም፡፡ ካላማዙ ኮሌጅ ስትገባ ግን  የመጀመርያ ድግሪዋን በስነጥበብ ለመስራት ወሰነች፡፡ በዚህ ኮሌጅ ሶስተኛ ዓመት ስትደርስ ወደ ሴኔጋል የሄደችው ጁሊ ፣ ዓመቱን ዳካር በሚገኘው ቼይክ አንታ ዲዮፕ ዩኒቨርስቲ ውስጥ ያሳለፈች ሲሆን ከባቲክ አርቲስት ጋር ሰርታለች፡፡ (በጨርቃጨርቅ ላይ ሰም በማቅለጥ የተለያዩ  ዲዛይኖችን የሚሰራ)

ከኮሌጁ ከተመረቀች በኋላ የሰዓሊነትን ህይወት ለመሞከር ብታስብም፣ በወቅቱ ስዕልን እየሰሩ መኖር  ምን ማለት እንደሆነ በተጨባጭ አታውቅም ነበር፡፡ የሰዓሊነትን  ህይወት በቅጡ የተገነዘበችው ኒውዮርክ ከሄደችና ሬስቶራንት ውስጥ እየሰራች ስዕል ለመሳል ስትሞክር ነው፡፡ ያኔ የስዕሉን ዓለም የተለያዩ ገፅታዎች ማየት የቻለችው  ጁሊት፤ ብዙ መማር እንዳለባት ተረዳች፡፡ የስዕል ስራዎቿን አሰባስባም ለበርካታ ት/ቤቶች ላከች፡፡ የማታ ማታ  እድል ቀናትና በፕሮቪደንስ ርሆድ አይላንድ በሚገኘው የርሆድ አይላንድ የዲዛይን ት/ቤት ሙሉ የነፃ ትምህርት ዕድል አግኝታ፣ በ1989 ዓ.ም በሥነጥበብ የማስተርስ ድግሪዋን አገኘች፡፡ እዚያ ሳለች ከታላላቅ መምህራን ጋር የመስራት ዕድል ያገኘች ሲሆን  በተለይ ሥራዎቿን እንድታሳድግ በማገዝ ረገድ ማይክል ያንግ ጉልህ ድርሻ እንደነበረው ታስታውሳለች፡፡

ከዲዛይን ት/ቤት ከተመረቀች በኋላ በግላሴል የስነጥበብ ት/ቤት ኮር ፕሮግራም አማካኝነት በሂዩስተን፣  ቴክሳስ የስነጥበብ ሙዚየም ውስጥ ለሁለት ዓመት በተጋባዥነት የመስራት ዕድል አገኘች፡፡ እዚያ ሳለች ነው ለስዕሎቿ ተመልካቾችን ማፍራትና ለኤግዚቢሽኖች መመረጥ የጀመረችው፡፡ ባገኘችው ዕውቅና በመበረታታቷና በስዕል ሥራ ገቢ ማግኘት በመጀመሯም  ወደ ኒውዮርክ ሲቲ ተመልሳ ሄደች፡፡

በኒውዮርክም ቢሆን የጁሊ ሥራዎች ትኩረትና ድጋፍ ማግኘታቸውን ቀጠሉ፡፡ ከቀደምት የሙያ ዘመን ስኬቶቿ መካከል በ1992 ዓ.ም ከፋውንዴሽን ፎር ኮንቴምፖራሪ አርትስ ግራንትስ የተሸለመችው አርቲስት አዋርድ እንዲሁም የፔኒ ማክኮል አዋርድ ተጠቃሽ ናቸው፡፡ ከዚያ በኋላ ሥራዎቿ ከሌሎች ሰዓሊያን ጋር በበርካታ የቡድን የሥዕል ትዕይንቶች ላይ የቀረበላት ሲሆን ካርኒጅ ኢንተርናሽናል፣ የዊትኒ ቤኒያል እና በርካታ ዓለምአቀፍ ቤኒያሎች ይገኙበታል፡፡ ለምሳሌ በቡሳን፣  በሲድኒ፣  በፕራግ፣  በሳኦ ፓኦሎ፣ በሴቪሌ እና በኢስታንቡል እንዲሁም በሌሎች ስመጥር ኤግዚቢሽኖች ላይ ተሳትፋለች፡፡ በ1997 ዓ.ም ደግሞ ብዙ ጊዜ የባለምጡቅ አዕምሮ ሽልማት” በሚል የሚጠራውየማክአርተር ፌሎውሺፕ ተቀባዮች መካከል አንዷ ለመሆን በቅታለች፡፡

ከዚህ በተጨማሪ የጁሊ ሥራዎች በታዋቂ ሙዚየሞችና በትላልቅ የግል ስብስቦች ውስጥ በቋሚነት ለመቀመጥ የበቁ ሲሆን ከሙዚየሞቹ መካከልም የኒውዮርኩ ዘመናዊ የስነጥበብ ሙዚየም፤ የዋሺንግተኑ ብሔራዊ የስነጥበብ ጋለሪና የስሚዝሶንያን ተቋም እንዲሁም የሳንፍራንሲስኮው የዘመናዊ የስነጥበብ ሙዚየም ይገኙበታል፡፡

ጁሊ ማንም ባልደፈራቸው ትላልቅ እውቅ ማዕከሎች ውስጥ የግሏን ኤግዚቢሽኖች አቅርባለች – በዎከር የስነጥበብ ማዕከል፣ ሚኒያፖሊስ (1995)፣ በREDCAT፣ ሎስ አንጀለስ (1995)፣በአልብራይት-ኖክስ የስነጥበብ ጋለሪ፣ ቡፋሎ (1995)፣ በሴንት ሉዊስ የስነጥበብ ሙዚየም (1997)፣በMUSAC፣ ሊዎን፣ ስፔን (1998)፣ “ሲቲ ሳይቲንግስ” በሚል ርዕስ በዴትሮይት የስነጥበብ ተቋም (1999)፣ “ብላክ ሲቲ” በተሰኘ ርዕስ በሉስያና ሙዚየም፣ ዴንማርክ (1999)፣ በሰሜን ካሮሊና የስነጥበብ ሙዚየም፣ ራሊግ (2002)፣ “Grey Area” በሚል ርዕስ በደች ጉግኒህም፣ በርሊን (2001) እና በሰሎሞን አር. ጉግኒህም ሙዚየም፣ ኒውዮርክ (2002) ናቸው፡፡

ጁሊ በ1995 ዓ.ም በሚኒያፖሊስ፣ የዎከር ስነጥበብ ማዕከል ያቀረበችውን የመጀመሪያ የግል  ኤግዚቢሽን፣ የህይወቷን አቅጣጫ ከወሰኑላት አጋጣሚዎች እንደ አንዱ ትቆጥረዋለች፡፡ በ33 ዓመት የወጣትነት ዕድሜ፣  እንደ ዎከር ባሉ ትላልቅ ተቋማት ዕውቅና ማግኘት፣ እንደብርቅ የሚታይ እድል ነው፡፡ ጁሊ ግን አራት በጣም ትላልቅና ስድስት ትናንሽ ስዕሎች የቀረቡበት ኤግዚቢሽን ማዘጋጀት ችላለች፡፡ ሁለተኛው ትልቅ ስኬቷ ደግሞ በ2002 ዓ.ም በኒውዮርኩ የጉግኒህም ሙዚየም በግሏ ያቀረበችው ኤግዚቢሽን ነበር –ግሬይ ኤርያ” በሚል ስያሜ፡፡ በጉግኒህም የ51 ዓመት ታሪክ አፍሪካዊ ዘር  ያለው ሰዓሊ በግል ኤግዚቢሽን ሲያቀርብ ጁሊ የመጀመሪያዋ  ናት፡፡ በቅርቡ በኒውዮርክ ሲቲ እምብርት ለሚገኘው የGoldman Sachs ዋና መ/ቤት የሰራችው ግዙፍ የግድግዳ ስዕል ፕሮጀክት ደግሞ ሌላው አስደናቂ ስኬት ያስመዘገበችበት ሥራዋ ነው፡፡ ይሄ ፕሮጀክት ሃሳቡን ከማመንጨት ፕሮፖዛል እስከ ማርቀቅ እንዲሁም ረዳቶች አሰባስቦ እስከ ማጠናቀቅ ድረስ ድፍን ሦስት ዓመት ተኩል ፈጅቶባታል፡፡ “ሙራል” የሚል ስያሜ የተሰጠውንና 23 x በ80 ጫማ (7×24.4ሜ) የሆነውን ስዕል ሰርቶ ለማጠናቀቅ ብቻ ሁለት ዓመት የወሰደባት ሲሆን ከፕሮጀክቱ አስኳል ቡድን ጋር የሥራ ቦታዋን ወደ በርሊን አዛውራ ሥራውን እንዳጠናቀቀች ትናገራለች፡፡ በመጨረሻ ደግሞ 13 ወራትን የፈጁ አራት ትላልቅ ሙሉ ስዕሎችን ሰርታለች – 15ሜ ቁመትና 12 ጫማ ስፋት ያላቸው፡፡ እነዚህ አራት ስዕሎች በ2004 ዓ.ም በካሴል፣ ጀርመን dOCUMENTA XIII ለእይታ ቀርበዋል፡፡

ጁሊ ስዕልና ጥበብ እውነታ የሚገለጥበት የህይወት አካል እንደሆነ ከልቧ ታምናለች፡፡ የረዥም ዘመን ጥንታዊ የስዕል አመለካከትና አሳሳል ጎልቶ በቀጠለበት ዓለም ውስጥ አዲስ የስዕል ቋንቋ በመፍጠር የስዕልን የለውጥ ሂደት የሚያራምድ ሥራ ማፍለቅ፣ ለእሷ የመኖርና ያለመኖር ጥያቄ ነው፡፡ በአብዛኛው  አብስትራክት የአሳሳል ዘይቤን የምትከተለው ጁሊ፤ ተለይተው የሚታዩ ምስሎችን የሚጠቀም የአሳሳል ዘይቤ፣ባለብዙ ቅርንጫፍ ሥዕሎችን ለመግለፅ አይችልም ብላ ታስባለች፡፡ ጁሊ ማህበራዊና ፖለቲካዊ እውነታን ለመግለፅ የሚያስችላትን የአብስትራክት መንገድ ለማግኘት ስትሰራ ቆይታለች፡፡ በእሷ አስተያየት፤ ማህበራዊና ፖለቲካዊ እውነታ፣ከአብስትራክት ስዕል ታሪክና የለውጥ ሂደት ጋር ተነጣጥለው  አያውቁም፡፡ ዛሬ ግን የአብስትራክት ቋንቋ፣ ማህበራዊና ፖለቲካዊ ጉዳዮችን አድበስብሶ የሚያልፍ እስከመሆን ደርሷል፡፡ ስዕሎቿ እኒህን ማህበራዊና ፖለቲካዊ ጉዳዮች መልሰው ለማገናኘት ይሞክራሉ –  አዲስ ቋንቋ በመፍጠርና እነዚህን ጉዳዮች በመዳሰስ፡፡ ይሄ ዓላማዋ ቢቀጥልም፤ የአሳሳል ዘይቤዋ ሁሌም በለውጥ ሂደት ላይ ነው፡፡

ጁሊ፤በጉግንሂም ሙዚየም ኤግዚቢሽን ስታቀርብ የወጣው ጋዜጣዊ መግለጫ ስዕሎቿን እንዲህ ገልፆታል፡   “ምስሎችን ስንመለከት የሚያጋጥመውን ዓይነት የስፋትና የጥልቀት ስሜት እንዲያድርብን ማድረግ የስዕሎቿ ባህሪ ነው፡፡ ለስዕሎቿ ፈሳሽ ቀለምና አክሪሊክ ነው የምትጠቀመው፡፡ የህንፃዎችና የከተማ ሰፊ ገፅታዎችን በዝርዝር የሚያሳዩ፣ በአብስትራክት ቅርፆችና መስመሮች የተሰሩ ንድፎችን አንዱን በሌላው ላይ እየደራረበች ትስላለች – የቅንብሩን ርቀትና ጥልቀት እየቀያየረች፡፡”  በለውጥ ሂደት በሚጓዘው የዘመናችን ሰፊ የከተሜነት ህይወት ውስጥ ፖለቲካዊና ማህበረሰባዊ ጉዳዮችን በስዕሎቿ ለማሳየት የምትጥረው ጁሊ፤ የሥነህንፃ ቋንቋ ታሪክን በተምሳሌትነት ትጠቀማለች፡፡ ምንም ዓይነት ቅርፆችን ከአውዱና ከአካባቢው መነጠል አይቻልም፡፡ ሥራው የራሱን እውነታ ይፈጥራል፡፡ እውነታው ግን ለእያንዳንዱ ተመልካች ይለያያል – ሰዎች ከማህበራዊና ፖለቲካዊ ታሪካቸው ጋር በሚፈጥሩት ትስስር እንዲሁም ስዕሉን ሲመለከቱ እንደሚያገኙት ግንዛቤ፡፡

ጁሊ በኢትዮጵያ ውስጥ የራሷን ፕሮጀክቶች የመስራት ዕድል ባታገኝም ከኢትዮጵያውያን ጋር በአንዳንድ ፕሮጀክቶች ላይ በትብብር ለመሥራት ችላለች፡፡ ወጣት ኢትዮጵያውያን ሰዓሊዎች በዓለም የስዕል መድረክ እንደሚሳተፉ ከፍተኛ እምነት ያላት ጁሊ፤ በዓለም አቀፍ ደረጃ ተቀባይነት ያላቸው ዘመናዊ ስዕሎችን መስራት እንደሚችሉ በእጅጉ ተስፋ ታደርጋለች፡፡ “ወጣት ሰዓሊዎች ከተለመደው ወጣ ያለ ሥራ ማበርከትና ስዕልን ፍፁም ባልተሞከረ አዲስ መንገድ ለመስራት ማሰብ ይችላሉ፡፡ ይሄ በተወሰነ መንገድ እየሆነ ያለ ይመስለኛል ፤ ግን የተለየ ዓይነት ትምህርት ይፈልጋል፡፡ ክፋቱ ግን እንዲህ ያለው ነገር ኢትዮጵያ ውስጥ ለበርካታ ዓመታት ተነፍጐ ስለቆየ መልሶ ለማምጣት አስቸጋሪ ይመስለኛል፡፡ ነገር ግን፤ እንደሚመጣ ተስፋ አለኝ፡፡ እርግጠኛ ነኝ ከሆነ ጊዜ በኋላ መምጣቱ አይቀርም” ትላለች፡፡

ለኢትዮጵያ የምትመኘው የተደላደለ ኢኮኖሚ፤ እድገትና ለውጥ እንዲሁም፤ ሁሉም እኩል መብቶች የተረጋገጡበት፣ የበለጠ ግልጽና አሳታፊ ዲሞክራሲ እንዲሰፍን ነው፡፡ ሰዎች ከየትኛውም የኢትዮጵያ ክፍል ይምጡ፣ በማንነታቸው ሳያፍሩ ራሳቸውን የመሆን መብት አላቸው ብላ ታምናለች፡፡ በህብረተሰቡና በፖለቲካው ውስጥ የበለጠ ነፃና ያልተገደበ በሆነ መንገድ የመሳተፍ መብት እንዳላቸውም እምነቷ ነው፡፡

ጁሊ ለወጣት ሴቶች ከመምከር ይልቅ እነሱኑ ማድመጥ ትሻለች፡፡ አሁን ካሉበት ሁኔታ የተለየ ህልምና ምኞት ካላቸው አይሳካም ብለው ተስፋ መቁረጥ የለባቸውም ባይ ናት፡፡ ለምን ቢሉ ያሉበትን ሁኔታ ለመለወጥ የሚያስችል አቅም ማዳበር ይችላሉ” ትላለች፡፡ ጁሊ ያለችበት ተጨባጭ እውነታ ከወጣት ኢትዮጵያውያን ሴቶች በጣም የተለየ በመሆኑ ማጋራት የምትችለው ልምዷን፣ ታሪኳንና ሥራዋን ብቻ ነው፡፡ ወጣት ሴቶች እንዲያውቁ የምትሻው፤ ሴት ቢሆኑም ሰዓሊ ከመሆን የሚያግዳቸው ምንም ነገር እንደሌለ ነው፡፡ ከፈለጉ  ሊመርጡ የሚችሉት ሙያ ነው ትላለች – ጁሊ፡፡ 


ዋና የመረጃ ምንጮች
  በግንቦት 2004 ዓ.ም ከጁሊ ምህረቱ ጋር የተደረገ ቃለምልልስ 
ሌላ ምንጮች
 

KM Fine Arts, Accessed July 12, 2011; Available at:

http://www.artinfo.com/galleryguide/24110/10628/3317/km-fine-arts-km-fine-arts/artist/julie-mehretu/biography/

http://www.guggenheim.org/new-york/press-room/releases/press-release-archive/2010/3359-mehretu-release accessed July 1, 2012

አጥኚ
ቤተል በቀለ፤ ሜሪ – ጄን ዋግል

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Required fields are marked *
Your email address will not be published.

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>